Các cuộc không kích dữ dội của Mỹ đã gây thiệt hại nặng nề về sinh lực cho phiến quân Hồi giáo Syria. 

Vào 23/10, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh cho hay các cuộc không kích do Mỹ và liên quân thực hiện đã tiêu diệt 553 chiến binh Hồi giáo cực đoan và 32 dân thường Syria ở chiến dịch tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) kéo dài 1 tháng qua ở nước này.



Nơi mỹ đánh bom

Theo báo mới SOHR, phần lớn chiến binh bị tiêu diệt ở chiến dịch không kích này (464 người) là các tay súng của phiến quân IS đang kiểm soát 1 phần lãnh thổ rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq.

Hơn thế, bom Mỹ cũng đã tiêu diệt 57 thành viên của Mặt trận Nusra, 1 tổ chức khủng bố thân al-Qaeda đang chiến đấu chống lại quân đội chính phủ Syria. Trong số 32 dân thường thiệt mạng có 6 trẻ em và 5 phụ nữ.

Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích chống lại IS từ hồi tháng Bảy và mở rộng chiến dịch sang Syria từ tháng Chín với sự giúp đỡ của các đồng minh Arab. Tiếp đó, Anh và Pháp cũng tham gia không kích các mục tiêu IS ở Iraq.



Cảnh hoang tàn sau trận đánh bom
Mỹ cho rằng họ thực hiện chiến dịch không kích ở Syria theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc quy định về quyền được tự vệ trước những cuộc tấn công vũ trang đối phương.

Hôm thứ 7 tuần trước, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ tuyên bố rằng Washington xem xét “thông tin về thiệt hại nhân mạng và tài sản dân thường một cách nghiêm túc” và sẽ điều tra các cáo buộc bom Mỹ sát hại dân thường.

Như thống kê của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột đẫm máu hiện nay ở Iraq đã cướp đi sinh mạng của gần 200.000 người và khiến hàng triệu người mất nhà cửa.
Trí Dũng (Theo Reuters) (Khám phá)

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top