Cửa kéo showroom đồ gỗ thông với siêu thị có dấu hiệu bị phá niêm phong, 2 chiếc đôn gỗ cao bị dịch chuyển hàng chục mét, khiến cảnh sát nghi ngờ nhóm trộm đã đột nhập vào siêu thị Maximark Cộng Hoà qua đường này

Ngày 16/10, Công an quận Tân Bình, TP HCM đã lấy lời khai của ít nhất 7 nhân viên thuộc bộ phận an ninh và một số lao công siêu thị Maximark Cộng Hoà (phường 4, quận Tân Bình) để điều tra vụ trộm các cửa hàng vàng và chi nhánh ngân hàng vừa xảy ra tại siêu thị này vào rạng sáng hôm trước.



Dấu hàn xì phá bản lề của két sắt gian hàng bạc PNJ (khoanh đỏ). Ảnh: Quốc Thắng.
Siêu thị Maximark nằm tại khu vực mũi tàu ngã tư Lăng Cha Cả, 3 mặt giáp với các đường Cộng Hòa, Nguyễn Thái Bình và Út Tịch. Showroom đồ gỗ Đại Thành nằm ngay góc cuối siêu thị được nghi là điểm đột nhập đầu tiên của toán trộm.

Một nữ nhân viên lâu năm tại cửa hàng Đại Thành cho hay, sáng qua, cảnh sát đã khám nghiệm cửa cuốn của showroom suốt nhiều giờ. Các điều tra viên cũng đề nghị chị này xem xét đồ vật có bị xáo trộn không.

“Hai chiếc đôn cao gần 1 m thường để bình gỗ đã biến mất, còn bình bị vứt lại cửa hàng. Sau đó chúng được tìm thấy ở gần quầy tính tiền khu hàng hoá tự chọn ở trung tâm tầng trệt, cách đó hơn 50 m”, nhân viên showroom nói.

Cũng theo chị này, cửa cuốn của showroom thông thường chỉ hoạt động bằng hệ thống điện, trong khi điện ở cửa hàng sẽ bị ngắt lúc siêu thị đóng cửa. Tuy nhiên, chị phát hiện sợi dây xích dùng để kéo cửa cuốn bằng tay lòi ra ngoài. “Tôi làm ở đây đã lâu nhưng chưa từng thấy và không biết cửa cuốn có hệ thống ròng rọc kéo tay thế này. Mãi đến hôm qua tôi mới biết”, nữ nhân viên cho hay.

Ghi nhận bước đầu từ nhà chức trách, sau khi đột nhập vào Đại Thành, 7 tên trộm đã đi bằng cửa sau vào khu trung tâm siêu thị, cách đó gần 100 m để gây án. Có ít nhất 2 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc và một chi nhánh ngân hàng được ghi nhận có dấu vết trộm “viếng thăm”.

Chúng đã dùng dùng búa, kìm cắt sắt, máy hàn xì phá nhiều tủ đựng nữ trang và két sắt của gian hàng SJC Minh Khai và PNJ, nằm sát nhau. Sau đó, toán trộm qua nhiều gian hàng, đến phòng giao dịch của Ngân hàng ACB lục lọi.

Một nhân viên bảo vệ của siêu thị Maximark Cộng Hòa cho biết, ca trực đêm 14/10 có 6 bảo vệ trực an ninh, 3 nhân viên trực kỹ thuật. Do siêu thị có 4 cửa chính và nhiều cửa phụ, các gian hàng hướng ra mặt đường, nên tổ an ninh thường xuyên bố trí bảo vệ đi tuần tra các tuyến đường xung quanh siêu thị.

Thông thường, cuối ngày, khi siêu thị ngừng hoạt động, nhân viên bảo vệ sẽ đi dán niêm phong các cửa ra vào và luôn có một nhân viên khác theo giám sát. Tuy nhiên, khoảng 3h sáng 15/10, thời điểm được cho là nhóm trộm đột nhập, không bảo vệ nào phát hiện dấu hiệu bất thường. Đến 6h, tổ bảo vệ mở cửa để lao công lau dọn thì phát hiện dấu hiệu kẻ gian đột nhập nên báo công an.

“Sau khi vụ trộm xảy ra, cảnh sát kiểm tra các cửa ra vào thì không có dấu hiệu bị đập phá. Riêng cửa cuốn của showroom Đại Thành thông với siêu thị bị kéo lên một đoạn, niêm phong rách. Các cảnh sát đặc biệt khám nghiệm kỹ nơi này”, thành viên tổ bảo vệ kể.



Cửa cuốn showroom gỗ bị rách niêm phong nghi là do trộm gây ra. Ảnh: Quốc Thắng

Là đơn vị được cho là thiệt hại nặng nhất khi bị bọn trộm lấy đi nữ trang và tiền mặt, ước hơn 1 tỷ đồng, gian hàng SJC Minh Khai đến chiều 16/5 vẫn phủ bạt. Các ngăn tủ đựng két sắt còn nguyên dấu niêm phong bị trộm xé rách để phá két sắt. Ở một số ngăn tủ trưng bày còn vương vãi những món nữ trang chưa bị lấy đi, đang được cảnh sát niêm phong.

Còn cửa hàng bạc của công ty PNJ (nằm cạnh quầy SJC Minh Khai) đã được thay mới hệ thống két sắt bởi cái cũ đã bị trộm phá hỏng. Theo nhân viên tại đây, hai bản lề dày của chiếc két cũ đã bị bọn trộm cưa đứt nhưng chúng không mở cửa được nên tài sản không bị mất.

Trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa cho biết, hiện có hơn 100 doanh nghiệp, ngân hàng thuê địa điểm hoạt động tại trung tâm. Trước giờ, vấn đề an ninh tại siêu thị luôn được chú trọng kể cả trong và sau giờ mở cửa hoạt động.

Ngoài việc lắp camera an ninh và hệ thống báo động, siêu thị còn thuê một đội bảo vệ chuyên nghiệp làm việc 24/24. Nguyên tắc là sau 22h, khi trung tâm đã nghỉ hoạt động thì đội bảo vệ sẽ làm công tác kiểm tra, tắt toàn bộ đèn và ngắt cầu dao điện để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, khoá các hệ thống cửa, sau đó đội bảo vệ rút toàn bộ ra ngoài (trực vòng ngoài). Đến 5h30 sáng hàng ngày, sẽ có đội làm vệ sinh vào dọn dẹp. Đội này sẽ kết hợp với đội bảo vệ, đội kỹ thuật để tiến hành mở hệ thống cửa của siêu thị và các thủ tục mở thiết bị điện…



“Siêu thị cũng luôn gắn kết với công an khu vực, lực lượng an ninh địa phương, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách hàng cũng như liên quan đến khối tài sản của doanh nghiệp khác trong khu vực trung tâm mua sắm. Sự cố này là một rủi ro đáng tiếc”, bà Thảo nói và khẳng định Maximark Cộng Hoà sẽ có trách nhiệm giải quyết các khoản thiệt hại nếu có cho các khách hàng thuê địa điểm hoạt động.

Trước đó, camera an ninh tại siêu thị Maximark Cộng Hoà ghi được hình ảnh có 7 người đã đột nhập vào siêu thị. Những người này dùng búa, kìm cắt sắt, máy hàn xì phá nhiều tủ đựng nữ trang của một số cửa hàng vàng bạc và chi nhánh ngân hàng, trong đó có phòng giao dịch của Ngân hàng ACB. Toàn bộ băng ghi hình đã được Công an quận Tân Bình thu giữ.

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top