“Mỗi lần chuẩn bị kích mìn, người ta cho công nhân chạy xe dọc đường làng hô hào chúng tôi ra khỏi nhà, hoặc tìm nơi trú ẩn”, một người dân xã Điền Lư (Bá Thước, Thanh Hóa) kể về cuộc sống luôn nơm nớp lo sợ vì hoạt động của doanh nghiệp khai thác đá.

Theo người dân thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước, hơn 10 năm nay, từ khi mỏ đá do doanh nghiệp tư nhân Anh Tuấn (trụ sở tại phường An Hoạch, TP Thanh Hóa) đi vào hoạt động, đời sống của hơn 200 nhân khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Họ luôn phải đối mặt với nạn ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và nhà cửa bị hư hại.



Rung chấn từ hoạt động nổ mìn của doanh nghiệp khiến nhiều ngôi nhà ở xã Điền Lư bị nứt toác. Ảnh: Lam Sơn.

Ông Lê Đình Chuông, một người dân trong thôn Điền Giang cho biết, điểm khoan khai thác đá chỉ cách khu nhà ở chừng vài chục mét nên mỗi khi doanh nghiệp cho nổ mìn, đất đá văng vãi khắp nơi, bụi bay mù mịt, sức ép làm nhà cửa rung chuyển. Rung chấn của mìn khiến nhiều ngôi nhà bị nứt tường, vỡ ngói.

“Mỗi lần chuẩn bị kích mìn, người ta cho công nhân chạy xe dọc đường làng hô hào bà con chúng tôi ra khỏi nhà, hoặc tìm nơi trú ẩn để tránh hậu họa. Chúng tôi sống ở đây phải chạy sơ tán mìn như thời chiến tranh vậy”, bà Lê Thị Tám, một người dân bức xúc.

Theo bà Tám, mỗi khi tài sản bị hư hại, bà con kéo lên mỏ phản ứng thì người của doanh nghiệp trả lời theo kiểu thiếu trách nhiệm rằng “vỡ ngói thì đền ngói, chết người thì đền người”.

Sự việc nhiều lần được bà con phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân xã, nhưng theo họ, lãnh đạo địa phương không có biện pháp cương quyết.



Chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động khu mỏ sát khu dân cư. Ảnh: Lam Sơn.

Trả lời bức xúc của người dân thôn Điền Giang, bà Nguyễn Thị Oanh, giám đốc doanh nghiệp Anh Tuấn thừa nhận, việc nổ mìn ở mỏ đá ảnh hưởng đến nhà dân là có, nhưng không đến mức như bà con phản ánh. “Vừa qua, doanh nghiệp đã kiểm tra, đánh giá từng nhà dân bị ảnh hưởng và hỗ trợ gần 150 triệu đồng cho các hộ”, bà Oanh khẳng định.

Ngày 20/9, trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quy, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho VnExpress biết, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, huyện đã cử cán bộ xuống hiện trường thị sát để đánh giá thực trạng, đồng thời yêu cầu UBND xã Điền Lư báo cáo vụ việc.

Theo ông Quy, mỏ đá này đã hết phép và doanh nghiệp đang xin gia hạn nhưng chưa được cơ quan chức năng chấp thuận.

“Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, khu mỏ của doanh nghiệp Anh Tuấn nằm rất gần khu dân cư nên không thể đảm bảo an toàn. Ngoài biện pháp yêu cầu doanh nghiệp bồi thường thiệt hại cho dân theo quy định, chúng tôi cũng đề nghị Sở Tài Nguyên và Ủy ban tỉnh cho dừng mọi hoạt động nổ mìn, khai thác đá ở khu mỏ này”, ông Quy nói.

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top