Ngày 7-9, cơ quan chức năng đang xác minh liệu lái xe Nguyễn Hữu Thọ, người điều khiển chiếc xe Sao Việt bị lao xuống vực tại Lào Cai, có nghiện ma túy hay không?.
Theo kết quả kiểm tra ma túy
Sở GTVT Lào Cai - Hà Nội đang xác minh nguồn tin báo về việc lái xe Nguyễn Hữu Thọ có tiền sử nghiện ma túy. Theo quy định hiện nay, nếu nghiện ma túy, lái xe không được điều khiển xe khách.
Trao đổi với PV chiều 7/9, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết, sau khi nghe phản ánh từ Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT đã rà soát danh sách lái xe. Kết quả cho thấy, lái xe Thọ không nằm trong danh sách nhân viên tại trụ sở chính của Cty Minh Thành Phát (sở hữu hãng xe Sao Việt) tại Lào Cai, có thể thuộc quản lý của chi nhánh Cty Minh Thành Phát tại Hà Nội.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh, cho biết đã liên lạc với doanh nghiệp Minh Thành Phát để tìm hiểu. Sở chỉ quản lý tổng số lái xe, không quản lý tên tuổi và tình trạng sức khỏe của từng lái xe. “Việc lái xe có nghiện ma túy hay không là việc của doanh nghiệp, Sở GTVT không làm thay”, ông Linh nói.
Liên quan thông tin bất nhất rằng trên xe Sao Việt lúc gặp tai nạn có 48 hay 53 người, ông Đỗ Hữu Bằng vẫn khẳng định trên xe có 48 người từ lúc xuất bến và không bắt thêm khách cho đến khi gặp nạn. Một nguồn tin cho biết, trên xe Sao Việt có lắp 2 camera; việc trích xuất dữ liệu sẽ mang lại kết quả đáng tin cậy hơn.
Ông Đỗ Hữu Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt, nói rằng, đã kiểm tra hồ sơ khám sức khỏe 9/7 của lái xe Thọ tại bệnh viện 500 giường tỉnh Lào Cai, kết quả là âm tính với ma túy.
Ông Bằng cũng đã hỏi lái xe Nguyễn Hải Vân và phụ xe Trần Quyết Thắng và 2 anh này đều khẳng định anh Thọ không sử dụng ma túy.
“Khi tuyển lái xe, chúng tôi kiểm tra rất kỹ. Giờ lái xe nhiều, chúng tôi không dại gì đi tuyển lái xe nghiện ma túy. Trong quá trình lao động, mỗi năm, chúng tôi đều kiểm tra định kỳ sức khỏe, trong đó có kiểm tra ma túy ”, ông Bằng nói.
Nhưng, một bất cập được nhiều lãnh đạo Sở GTVT chỉ ra là việc kiểm tra lái xe nghiện ma túy được giao cho doanh nghiệp chủ động thực hiện. Nhược điểm của cách làm này là mức độ chính xác không cao; lái xe biết lịch khám và chủ động ngưng ma túy trước khi bị kiểm tra.
Lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình: Sao Việt chạy sai lộ trình
Trao đổi với Tiền Phong về thủ tục cấp phép cho chiếc xe Sao Việt gặp nạn, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, phù hiệu và lệnh tăng cường được cấp cho chiếc xe này chỉ có lộ trình đi từ Mỹ Đình đến thành phố Lào Cai; việc xe này chạy lên Sapa là sai lộ trình.
Nhưng, chủ hãng xe Sao Việt lại đưa ra công văn trước đó xin chấp thuận chạy tăng cường có ghi rõ là đi Sapa. “Trong các thủ tục chấp thuận, cơ quan quản lý nhà nước chỉ ghi là xe chạy lên Lào Cai, có thể hiểu là có thể chạy lên Sapa. Hơn nữa, công văn xin chấp thuận cũng thể hiện rõ là chúng tôi muốn chủ động chạy lên Sapa”, ông Bằng nói.
Bảo Việt sẽ bồi thường tai nạn xe |
Về điểm này, ông Tiến trao đổi lại như sau: Quy ước về cách ghi thủ tục của Sở GTVT Hà Nội là ghi tên bến xe, không ghi tên địa phương. Với phù hiệu và lệnh xuất bến của xe Sao Việt ghi Mỹ Đình - Lào Cai có nghĩa chạy từ Bến xe Mỹ Đình đến Bến xe Lào Cai tại thành phố Lào Cai.
Ông Tiến nói rằng, do nhu cầu vận chuyển cao điểm, bến xe thường rất thông thoáng trong việc cấp điểm đến cho các phương tiện tăng cường. Nếu Sao Việt xin cấp đi Sapa thì Sở GTVT Hà Nội và Bến xe Mỹ Đình vẫn hoàn toàn có thể cấp.
Ông Tiến cho biết, hiện nay, Sở GTVT vẫn chấp thuận cho Cty Hải Vân (một doanh nghiệp vận tải có xe giường nằm với số lượng lớn) chạy từ Mỹ Đình đi Sapa. Hầu hết các xe từ Hà Nội đi Lào Cai đều chạy thẳng lên Sapa. Ngay cả Sao Việt, việc bán vé đi Sapa đã diễn ra từ lâu; trên thành xe, hãng này cũng ghi rõ hành trình đi Sapa.