Những tờ báo lớn của Hong Kong đồng loạt tuyên bố cuộc biểu tình Hong Kong đã "bị đánh bại", đồng thời cảnh báo về sự can thiệp của "những thế lực thù địch" đến thành phố này.

Báo Trung Quốc hả hê với thất bại của “cách mạng Hong Kong”

Ngày 12/12, những tờ báo lớn của Trung Quốc đều nhất loạt tuyên bố 1 cách hả hê là phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong đã “bị đánh bại”, hơn thế cảnh báo những “thế lực thù địch” trong và ngoài nước không được gây bất ổn đối đến thành phố này.

Cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài suốt 75 ngày với sự tham gia của hàng chục ngàn người khi cao điểm, tuy nhiên cả Bắc Kinh lẫn chính quyền Hong Kong đều kiên quyết không chịu nhượng bộ. Với việc khu biểu tình ở Admiralty bị phá dỡ, phong trào biểu tình Hong Kong đã chính thức chấm dứt mà không đạt được bất cứ kết quả nào.

Tờ Nhân dân Nhật báo mới đăng 1 bài xã luận nhấn mạnh: “Sự thất bại của “cuộc cách mạng ô” đã phát đi 1 thông điệp rõ ràng đến những thế lực thù địch cả trong nước và nước ngoài rằng đối với những vấn đề thuộc về nguyên tắc, chính quyền trung ương sẽ không bao giờ nhượng bộ”.

Người Hong Kong tháo dỡ chướng ngại vật của người biểu tình tại khu Admiralty

Nhân dân Nhật báo viết thêm “Và trong 1 xã hội tự do và thịnh vượng như Hong Kong, không có đất cho các kẻ mưu toan dùng chính trị để đạt được mục đích của mình”.

Bài xã luận có tựa đề “Cuộc cách mạng ô bị đánh bại” đó được xuất bản 1 ngày sau khi cảnh sát Hong Kong tràn vào dọn sạch những lều bạt và chướng ngại vật được người biểu tình dùng trong hơn 2 tháng qua để đấu tranh đòi bầu cử phổ thông đầu phiếu cho Hong Kong.

Phong trào biểu tình đấy từ lâu đã bị báo chí Trung Quốc chỉ trích gay gắt, lúc họ cho rằng cuộc biểu tình, chiếm giữ khu trung tâm Hong Kong bởi sinh viên phát động này không hề nhận được sư ủng hộ của người dân địa phương, và được những thế lực bên ngoài “chống lưng” để cản trở sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đường phố Hong Kong sau hơn 2 tháng bị người biểu tình chiếm giữ

Nhân dân Nhật báo than phiền về các“thiệt hại to lớn” bởi cuộc biểu tình gây ra, nhưng cũng nói rằng phong trào biểu tình đó có 1 mặt tích cực, đấy là nó chứng minh cho thấy sự đúng đắn của “nguyên tắc 1 đất nước, 2 chế độ”.

Tờ báo này cho biết: “Đến nay người dân Hong Kong đã hiểu rõ hơn rằng ‘mức độ tự trị cao’ không đồng nghĩa với tự trị hoàn toàn”.

Trong khi đấy, tờ Hoàn Cầu lại cảnh báo về các nguy hiểm của “nền chính trị đường phố” trong bài bình luận về cuộc biểu tình Hong Kong.

Hoàn Cầu cho hay: “Chính trị đường phố có thể tàn phá dễ dàng 1 xã hội và khiến nhiều người mê mẩn. Chúng tôi kiên quyết phản đối quan niệm cho rằng cải cách xã hội cần được thực hiện bằng bạo lực đường phố. Đấy là 1 nguyên tắc chính trị căn bản”.

Hình ảnh người biểu tình Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ

Phong trào biểu tình Hong Kong đã kêu gọi chính quyền thành phố đó tổ chức cuộc bầu cử tự do nhà lãnh đạo đặc khu hành chính năm 2017,nhưng Bắc Kinh tuyên bố chỉ các người đã 1 ủy ban thân Trung Quốc phê duyệt mới được tham gia ứng cử.

Trí Dũng (AFP / Dân Việt)

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top