Nhóm phiến quân Algeria thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tung đoạn clip khẳng định đã chặt đầu con tin người Pháp tên Herve Gourdel hôm 24/9.
Phiến quân Algeria chặt đầu con tin người Pháp

Báo Reuters, nhóm Jund al-Khilafah nói đã chặt đầu ông Gourdel, 1 du khách Pháp đến từ Nice.Nguồn tin nói trên được tổ chức tình báo SITE (Mỹ), chuyên giám sát hoạt động các phần tử cực đoan trên mạng,đưa trên trang mxh Twitter.
Ông Gourdel, 55 tuổi, bị bắt cóc ở vùng Kabylie thuộc Đông Bắc Algeria hôm 21/9. Sau 2 ngày, Jund al-Khilafah ra tối hậu thư buộc Pháp ngừng không kích IS ở Iraq trong vòng 24 giờ. Đáp lại, cả Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls hôm 23/9 đều công khai bác bỏ đòi hỏi trên.


Người Pháp Herve Gourdel bị phiến quân Hồi giáo bắt ở Algeria. Ảnh: RT

Nay chính phủ Pháp và Algeria chưa có phản ứng chính thức về clip nàycủa Jund al-Khilafah. Nhóm hồi giáo tuyên bố trung thành với IS hôm 14/9.

Pháp bắt đầu không kích IS ở Iraq từ ngày 19/9 tuy nhiên không tham gia chiến dịch tương tự ở Syria. Chính quyền Paris đã ra cảnh báo tới nguy cơ khủng bố tới 30 đại sứ quán, lãnh sự quán nước này tại Trung Đông và châu Phi.

Hôm 24/9, tại Philippines, nhóm Abu Sayyaf – cũng đã thề trung thành với IS - đe dọa giết hại hai con tin người người Đức nếu Berlin không dừng ủng hộ Mỹ truy quét các tay súng IS ở Iraq và Syria.



Các con tin của nhóm hồi giáo
1 người thuộc tình báo quân đội của Philippines cho biết Abu Sayyaf sẽ không hành quyết con tin mà thay vào đó thương lượng với mức tiền chuộc thấp hơn. Nhóm này từ đầu những năm 2000 đã nổi lên và khét tiếng với việc bắt cóc các con tin nước ngoài.
Đức loại trừ khả năng các cuộc không kích cùng Mỹ nhưng lại gửi vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Bắc Iraq để chống trả IS.


Theo Hải Ngọc (Người lao động/Reuters, BBC, International Business Times)

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top