Có thể thực hiện tiêu diệt các mục tiêu IS, Mỹ đã phải bỏ ra một khoản chi phí khổng lồ cho chiến dịch.

Chiến dịch không kích IS của Mỹ tốn bao nhiêu tiền?
Ngày 24/9, Mỹ vẫn mở các đợt tấn công bằng bom và tên lửa vào những mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria ngày thứ 2 liên tiếp trong 1 chiến dịch được dự kiến diễn ra hơn 3 năm với chi phí có thể lên tới 10 tỉ USD một năm.


Việc chi phí cho những chiến dịch là quá lớn
Cho dù lực lượng tấn công IS ở Syria lần này có sự tham gia của các quốc gia Arab, nhưng phần lớn các loại vũ khí, khí tài trút xuống những mục tiêu IS đều là của Mỹ, hầu hết chi phí để duy trì chiến dịch tiêu diệt IS này đều do Mỹ chi trả.

Ước tính của tạp chí Foreing Affairs, số tiền mà Mỹ phải chi ra cho 1 đợt không kích vào phiến quân IS ở Syria là rất lớn. Tại chiến dịch này, lần đầu Mỹ điều chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-22 Raptor tham chiến, nhưng 1 giờ hoạt động của máy bay này tốn tới 68.000 USD.

Đấy là còn chưa tính đến giá của một loạt các vũ khí hiện đại khác được trang bị trên chiếc chiến đấu cơ này, Ví dụ như mỗi quả tên lửa Sidewinder giá khoảng 600 USD, mà bom cỡ nhỏ dẫn đường bằng lazer có giá thành lên tới 250.000 USD.



CHiến cơ tàng hình của Mỹ
Cho dù đến bây giờ Nhà Trắng vẫn từ chối công khai về chi phí mà họ phải bỏ ra để thực hiện chiến dịch không kích này, nhưng nhiều chuyên gia cho biết số tiền mà Mỹ phải trả trong những cuộc không kích có thể lên tới 7,5 triệu USD / ngày.

Nhà phân tích chính sách cấp ca Ông Diem Salmon về ngân sách quốc phòng ở Quỹ Di sản tại Washington nhận định: “Có vẻ như chính quyền Mỹ chưa đưa ra được 1 chiến lược thống nhất, vì vậy họ không thể tính toán được chi phí cố định cho chiến dịch. Con số 7,5 triệu USD đó chỉ là ước tính lúc đầu, và nhiều khả năng nó còn hơn khi Mỹ mở rộng chiến dịch chống lại IS ở Iraq và Syria”.



Chiến cơ hạ và cất cánh ở tàu sân bay

Chi phí để thực hiện chiến dịch không kích vào IS ở Syria lấy từ đâu?
Rút ra từ ngân sách Chiến dịch Khẩn cấp Hải ngoại vốn được phân bổ cho những hoạt động của quân đội Mỹ tại Afghanistan.
Tổng hợp .

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top