Với sự hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, ông Peng cho rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc có thể dễ dàng đánh bại Nhật Bản trong trường hợp có chiến tranh.


Hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc) đưa tin, một viên tướng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Nhật Bản “đang trên con đường tái vũ trang” bằng cách thông qua một loạt các dự luật nhằm diễn giải lại hiến pháp hòa bình của mình. Ông này cho rằng “chỉ cần một nửa hoặc một phần ba” lực lượng quân đội Trung Quốc là đủ đánh bại Nhật Bản nếu chiến tranh giữa hai nước nổ ra.

Phát biểu hiếu chiến này được Thiếu tướng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Peng Guangqian đưa ra tại một diễn đàn an ninh diễn ra gần đây ở Bắc Kinh để kỷ niệm 120 năm bắt đầu cuộc chiến Trung-Nhật. Nhận định này cũng được đưa ra trong lúc căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh hải giữa hai nước đang tăng cao.

Nhật Bản đã thông qua nghị quyết nhằm diễn giải lại hiến pháp hòa bình của mình nhằm thực hiện quyền “tự vệ tập thể”, theo đó Nhật Bản có thể tham gia tác chiến ở nước ngoài nhằm bảo vệ đồng minh của mình trong trường hợp bị tấn công.

“Nhật Bản hiện nay đang bước trên con đường tái vũ trang” – TờPLA Daily dẫn lời tướng Peng.

“Nguyên nhân gây ra mối lo ngại trầm trọng là trong khi hoàn toàn phủ nhận lịch sử xâm lăng và háo hức hồi sinh hệ tư tưởng quân phiệt, thì chính quyền Nhật Bản đã trắng trợn phá vỡ giới hạn trong hiến pháp và pháp luật khi liên tục bãi bỏ lệnh cấm quyền xuất khẩu vũ khí và tự vệ tập thể” – Peng nói.

Trích dẫn cuộc chiến giữa Nhật Bản với Nga đầu những năm 1900 và trận Trân Châu Cảng trong Thế chiến II, tướng Peng cảnh báo về “thủ thuật cũ của Nhật Bản trong việc tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ và mang tính tự nhiên trong chiến tranh cùng lúc với hy vọng về một thành công”.

Với sự hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, Peng cho rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc có thể dễ dàng đánh bại Nhật Bản trong trường hợp có chiến tranh hoặc một hành động khiêu khích quân sự.

“Nếu một cuộc chiến tranh không thể tránh khỏi giữa Trung Quốc và Nhật Bản xảy ra, tôi hoàn toàn tin tưởng vào lực lượng quân sự của chúng tôi và sực mạnh toàn diện của đất nước” – ông Peng nói.

“Tôi tin rằng chúng ta có nhiều khả năng chống lại hành động khiêu khích quân sự của Nhật Bản. Điều này có nghĩa là chúng ta thậm chí không cần phải triển khai tất cả lực lượng quân sự của chúng ta, chỉ cần một nửa hoặc một phần ba là đủ để dạy cho họ một bài học cứng rắn” – viên tướng hung hăng nói.

Liên quan tới việc Mỹ xoay trục chiến lược với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tướng Peng mô tả Mỹ là một thách thức chiến lược dài hạn, nhưng Nhật Bản là một “nguy cơ thực tế”.

“Sự hồi sinh của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản đặt ra một thách thức trầm trọng đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc, đó là một mối nguy hiểm thực tế mà Trung Quốc phải đối mặt hiện nay và trong thời gian tới”, ông Peng nói, "trong khi Mỹ là một thách thức chiến lược dài hạn, Nhật Bản là mối nguy hiểm thực tế không thể bỏ qua”.

theo Đại Lộ

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top