Một công ty của Mỹ vừa vớt được gần 30 kg vàng trị giá 1,3 triệu USD, từ con tàu đắm ở Đại Tây Dương. bài viết đăng tải lại từ báo Tin Mới.



Công ty Odyssey Marine Exploration trục vớt số vàng còn lại .

Odyssey Marine Exploration, một công ty chuyên săn tìm kho báu dưới đáy đại dương, có trụ sở tại thành phố Tampa, bang Florida, Mỹ, đã thu hồi được số vàng trên. Odyssey cho hay, số vàng nằm trong con tàu S.S. Central America bị chìm ngoài khơi bang Nam Carolina từ năm 1857.

Kho báu được tìm thấy gồm 5 thỏi vàng vẫn còn rõ con dấu của nhà sản xuất, nặng từ 2,73 – 8,88 kg và 2 đồng tiền vàng Double Eagle mệnh giá 20 USD. Những đồng tiền vàng bao gồm một đồng được đúc ở San Francisco năm 1857, đồng còn lại sản xuất ở Philadelphia năm 1850.

Mỗi đồng Double Eagle này được các nhà sưu tập mua với giá trung bình là 5.000 USD.


Một cơn bão lớn đã nhấn chìm tàu SS Central America – Ảnh: National Maritime Museum


Con tàu bị đắm chở 21 tấn vàng

Theo Reuters, tháng 9/1857, tàu S.S. Central America chạy bằng hơi nước, dài 85 m, đã bị bão đánh chìm khi đang trên đường từ San Francisco đến New York, Mỹ.

Khi đó, con tàu chở 21 tấn vàng gồm vàng thỏi, những đồng xu vàng mới đúc, vàng thô từ các mỏ ở bang California và tài sản cá nhân của hành khách đã chìm xuống biển ở độ sâu 2,2 km.

Vụ đắm tàu đã khiến 425 người thiệt mạng và gây ra những tác động nghiêm trọng cho ngành ngân hàng Mỹ, cũng như góp phần làm cuộc khủng hoảng kinh tế nước này trở nên trầm trọng hơn vào thời gian đó.

Mãi đến năm 1988, Tommy Thompson, một kỹ sư ở bang Ohio, đã phát hiện xác con tàu trên nhờ sử dụng thiết bị dò tìm những tàu khác bằng sóng siêu âm và công nghệ robot do ông tự phát triển.

Theo trang The Huffington Post, một nhóm thám hiểm do ông Thompson dẫn đầu đã trục vớt được số vàng trị giá 50 triệu USD trong khoảng thời gian từ năm 1988 – 1991.

Sau đó, quá trình trục vớt đã phải ngưng lại do các tranh chấp pháp lý xảy ra.


Những thỏi bạc trục vớt được từ tàu SS Gairsoppa bị đắm – Ảnh: AFP

Trước đó, các nhà đầu tư ở Ohio đã bỏ ra số tiền 13 triệu USD cho ông Thompson để thực hiện dự án truy tìm kho báu. Dù đã vớt được vàng, nhưng Thompson không thanh toán tiền cho các nhà đầu tư nên họ kiện ông ra tòa.

Năm 2012, Thompson cũng đã không ra trình diện tại phiên tòa xét xử và kể từ đó ông bị coi là một kẻ chạy trốn. Vì thế, hồi tháng 3.2014, tòa án Ohio ra quyết định cho tiếp tục việc tìm vàng và Odyssey đã giành được quyền thăm dò xác tàu.

Do vậy, công ty thăm dò đầu tiên đã mất quyền trục vớt vàng sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 1/4 thế kỷ về quyền lợi đối với kho báu và việc hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư.

Ngày 5/5, Odyssey cho hay công ty đã tìm thấy gần 30 kg vàng cùng với một cái chai, một mảnh gốm từ xác tàu đắm trong một cuộc khảo sát kéo dài 2 giờ hồi giữa tháng 4.


5 thỏi vàng vớt được từ tàu SS Central America bị đắm – Ảnh: Reuters

Mark Gordon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Odyssey khẳng định: “Con tàu không bị xáo trộn gì kể từ lần cuối cùng thăm dò vào năm 1991 và vàng vẫn nằm ở đó”. Theo ông Gordon, chỉ 5% xác tàu đắm được thăm dò trong giai đoạn từ năm 1988 – 1991.

Hồi tháng 4, tàu Odyssey Explorer với 41 thành viên thủy thủ đoàn đã rời Bắc Charleston và dự kiến sẽ làm việc tại nơi con tàu bị đắm ở ngoài khơi cách bờ biển Nam Carolina khoảng 257 km cho đến cuối mùa hè năm nay.

Ông Gordon cho hay, trong những tuần gần đây, thủy thủ đoàn đã tiến hành cuộc khảo sát trên diện rộng tại khu vực trên, một khi công việc này hoàn tất sẽ trục vớt được nhiều vàng hơn. Hiện không rõ số vàng còn lại nằm bên trong xác tàu, nhưng các chuyên gia ước tính giá trị của chúng khoảng 86 triệu USD.

Trước đó, một gia đình tại Mỹ cũng vớt được số vàng trị giá khoảng 300.000 USD, nằm bên trong những con tàu bị đắm ở ngoài khơi bờ biển bang Florida.

Theo tờ Daily Mail, Rick và Lisa Schmitt cùng với 2 người con Hillary và Eric đã tìm thấy nhiều dây chuyền và tiền xu bằng vàng từ đoàn tàu gồm 11 chiếc bị bão đánh chìm vào năm 1715. Khi đó, đoàn tàu đang trên đường từ thành phố Havana, Cuba tới Tây Ban Nha.

Năm 2010, Công ty 1715 Fleet – Queens Jewels LLC đã mua lại xác những con tàu bị đắm trên và cho phép nhiều người tìm kiếm kho báu, trong đó có gia đình nhà Schmitt.

Theo luật pháp Mỹ và bang Florida, số vàng được tìm thấy sẽ đặt dưới sự giám sát của tòa án ở khu vực Nam Florida. Bang Florida được phép giữ 20% số vàng để trưng bày trong bảo tàng và số còn lại được chia đều cho gia đình Schmitt cũng như Công ty 1715 Fleet – Queens Jewels LLC.

Trục vớt được 61 tấn bạc

Ngoài số vàng nói trên, trước đó, Odyssey cũng đã trục vớt được hơn 61 tấn bạc thỏi trị giá 36 triệu USD từ tàu chở hàng SS Gairsoppa của Anh bị đắm ở Đại Tây Dương trong Thế chiến 2.

Bloomberg dẫn lời Mark Gordon, Giám đốc điều hành Odyssey khẳng định: “Công ty đã thành công trong việc trục vớt kim loại quý với khối lượng lớn nhất, và từ độ sâu nhất trong lịch sử mà chúng tôi chưa bao giờ đạt được trước đó”.

Ông Gordon cho hay, Odyssey đã đầu tư hàng triệu USD vào việc truy tìm kho báu này, trước khi biết rằng công ty sẽ thành công nên đây là một dự án mạo hiểm.

Odyssey tìm thấy xác tàu đắm vào năm 2011 và việc trục vớt bắt đầu từ tháng 5/2012 đã gặp nhiều khó khăn vì số bạc được cất trong một ngăn nhỏ rất khó tiếp cận.

Hiện nay, 99% số bạc trên tàu SS Gairsoppa đã được thu hồi và theo hợp đồng với chính phủ Anh, Odyssey được phép giữ lại 80% giá trị khối lượng bạc đã trục vớt được.

Số bạc từ tàu SS Gairsoppa đã được vận chuyển đến một địa điểm an toàn tại Anh. SS Gairsoppa là con tàu vỏ thép, dài 125 m, bị chìm vào tháng 2.1941 do trúng ngư lôi của Đức quốc xã và nó hiện nằm ở độ sâu khoảng 4,8 km, cách bờ biển Ireland hơn 480 km.

Khi gặp nạn, con tàu chở đầy trà, sắt, bạc và những hàng hóa khác đang trên đường từ Ấn Độ đến thành phố Liverpool, Anh. Trước đó, SS Gairsoppa với 85 thành viên phi hành đoàn được các tàu quân sự hộ tống, nhưng do thời tiết xấu và sắp bị cạn nhiên liệu, nó buộc phải tách khỏi đoàn ở ngoài khơi bờ biển Ireland.

Sau đó, con tàu đã chuyển hướng tới cảng Galway thì bị trúng một quả ngư lôi rồi chìm xuống vùng biển băng giá trong vòng 20 phút, và chỉ có 1 người sống sót sau khi trải qua 13 ngày trên chiếc phao cứu sinh.

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top