Các chuyên gia Trung Quốc vừa hoàn tất quá trình thử nghiệm Xianzhou 1, phương tiện lai giữa tàu thủy và máy bay có khả năng lướt trên mặt biển với vận tốc 160 km/h.
Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, quá trình thử nghiệm Xianzhou 1, phương tiện giống các Ekranoplan lớp Lun của Liên Xô, vừa hoàn thành ở vùng biển ngoài khơi đảo Hải Nam.
Giống như các phương tiện di chuyển lớp Lun, Xianzhou 1 không phải máy bay, thủy phi cơ, tày cánh ngầm hay tàu đệm không khí. Nó hoạt động theo cơ chế lướt gần mặt đất, giúp phương tiện này di chuyển nhanh nhờ tận dụng hoàn hảo lực ép không khí từ cánh xuống bề mặt. Do di chuyển sát mặt biển nên Tổ chức Hàng hải Quốc tế xếp loại nó là tàu.
Nhập mô tả cho ảnh
Phương tiện di chuyển Xianzhou 1 của Trung Quốc. Ảnh: wantchinatimes.com
Theo truyền thông Trung Quốc, Xianzhou 1 có chiều dài 12,7 m, chiều cao 3,9 m. Tải trọng cất cánh tối đa của nó đạt 2,5 tấn, còn tốc độ lướt trên mặt biển đạt 140 – 160 km/h.  Trong lần thử nghiệm đầu tiên trên biển, người ta kiểm tra khả năng cất cánh, hạ cánh, lướt trên mặt nước và chuyển hướng của Xianzhou 1. Phi công thử nghiệm cho biết, điều khiển phương tiện này an toàn hơn lái máy bay do luôn có đường băng ngay bên dưới.
Xianzhou 1 và các phương tiện Ekranoplan lớp Lun của Nga sử dụng nguyên lý lướt gần bề mặt để di chuyển nhanh hơn. Ngay từ thủa sơ khai của ngành công nghiệp hàng không, phi công cảm thấy lực nâng lớn khi những chiếc máy bay cất và hạ cánh nhưng họ không biết nguyên nhân. Các nhà khoa học giải thích hiện tượng này phát sinh là do cánh máy bay đè một lượng lớn khí xuống mặt đất. Lượng khí tác động ngược trở lại máy bay, tạo ra một lực nâng đáng kể.
Các nhà khoa học Liên Xô tận dụng nguyên lý ấy để phát triển các loại phương tiện di chuyển Ekranoplan lớp Lun. Khi lướt trên mặt biển, chúng có thể tránh sự phát hiện của radar phòng không hay các thiết bị dò thủy âm dưới biển. Thủy lôi cũng không thể hạ gục Ekranoplan. Tuy nhiên, chưa mẫu Ekranoplan nào được sử dụng rộng rãi.
Nguồn http://news.zing.vn

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top