Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ

Những hình ảnh lộ da thịt cơ thể rất dễ trở thành “con dao hai lưỡi” đối với bất kỳ bộ phim nào, nhất lại là phim lịch sử.

Từ trước tới nay, phim cổ trang Việt hay phim lịch sử – dã sử Việt đều bị coi là “lép vế” so với điện ảnh các nước trong khu vực châu Á như Hàn, Trung. Số lượng những bộ phim cổ trang Việt được đầu tư làm đến nơi đến chốn cũng ít. Chưa kể thời gian gần đây, những phim như Anh chàng vượt thời gianđã bị coi là “thảm họa giờ Vàng phim Việt” tới độ bị cắt chiếu giữa chừng vì sự phản đối của khán giả đối và chất lượng yếu kém.
Trước rất nhiều vấn đề khó khăn của phim lịch sử Việt, nhiều đạo diễn đã bạo tay đưa những cảnh “nóng” vào phim. Như nghệ sỹ nhân dân Thế Anh từng nói: “Điện ảnh thế giới không còn lạ gì với các cảnh “nóng” trong phim lịch sử hay cổ trang. Họ có những cảnh quay mạnh bạo hơn chúng ta rất nhiều. Nhưng đến giờ, cái nhìn của hội đồng kiểm duyệt cũng như khán giả đã cởi mở hơn”.
Với những bộ phim thông thường, cảnh “nóng” luôn được đặt dưới sự kiểm duyệt khắt khe, với phim lịch sử điều đó lại càng cần nghiêm khắc. Bởi cảnh “nóng” của phim lịch sử ảnh hưởng rất lớn tới cách nhìn của khán giả - tức công chúng, tới hình tượng nhân vật và câu chuyện lịch sử của dân tộc.
Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 1
NSƯT Lê Vân trong phim Đêm hội Long Trì
“Nóng” nhất từ trước tới nay trong những phim lịch sử Việt phải kể đến cảnh giữa chúa Trịnh Sâm và Đặng Thị Huệ trong Đêm hội Long Trì. Bộ phim được ra đời vào năm 1989, đã từng phải đấu tranh mạnh mẽ với hội đồng kiểm duyệt để bảo vệ quan điểm giữ lại cảnh “nóng” có tính chất quan trọng trong phim.
Đó là phân cảnh Đặng Thị Huệ khỏa thân nằm trong bồn tắm chờ đón chúa Trịnh tới. Cảnh quay chân thực làm lột tả việc Đăng Thị Huệ dùng sắc dục để quyến rũ chúa Trịnh Sâm đúng như sử sách đã ghi lại.
NSND Thế Anh khi đó được giao vai chúa Trịnh còn NSƯT Lê Vân đóng vai Đặng Thị Huệ. Tuy nhiên, cảnh khỏa thân này đã được một diễn viên đóng thế cho Lê Vân.
Trong thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, một cảnh quay như vậy được xem là chấn động cả một nền điện ảnh non trẻ Việt Nam. Nhưng “nếu bỏ đi sẽ làm mất đi tính chân thực của lịch sử cũng như trong điện ảnh” – NSND Thế Anh phát biểu.
Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 2
NSND Thế Anh khi đó được giao vai chúa Trịnh Sâm
Đoàn làm phim Đêm hội Long Trì đã bảo vệ thành công quan điểm của mình và cảnh “nóng” được giữ lại nguyên vẹn. Phải nói thêm rằng cái tài của đạo diễn NSND Hải Ninh khi đó đã khéo léo để cảnh Đặng Thị Huệ khỏa thân được che đi bởi một tấm bình phong, rèm và ống kính chỉ quay từ xa, theo bước chân của chúa Trịnh Sâm.
Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 3
Cảnh “nóng” trong Đêm hội Long Trì được khéo léo quay từ xa, qua một lớp rèm
Thời gian gần đây, bộ phim lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ tiếp tục gây sốt cộng đồng mạng. Tác phẩm được đầu tư kinh phí “khủng” lên đến gần 60 tỷ đồng nhưng lại phải “đắp chiếu” 3 năm mới được phát sóng trên truyền hình Việt.
Dù mới chỉ được phát sóng khoảng 10 tập nhưng bộ phim đã nhận được những phản hồi tích cực, không hổ danh những giải thưởng danh giá tại Cánh Diều Vàng 2012 mà ê kíp phim từng được nhận.
Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 4
Bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ
Tuy còn hạn chế về trang phục nhân vật có phần rườm rà nhưng bộ phim được đánh giá tốt cả về mặt nội dung chất lượng nghệ thuật lẫn diễn xuất của dàn diễn viên NSND Lan Hương, Hoàng Dũng, diễn viên trẻ Lã Thanh Huyền, Hứa Vĩ Văn, Thiên Bảo…
Bất ngờ hơn cả, đạo diễn đã mạnh dạn đưa thêm những cảnh “nóng” vào phim để miêu tả cuộc sống chốn phòng the của vua Lý Cao Tông. Cảnh tắm của Đàm Hoàng hậu do NSND Lan Hương đóng vai cũng được quay cận cảnh với những cánh hoa hồng che đi bầu ngực.
Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 5
NSND Hoàng Dũng vai vua Lý Cao Tông cũng có những cảnh “nóng” để miêu tả cuộc sống chốn thâm cung
Đặc biệt, trong tập 5, cảnh vũ nữ Mỵ Liên (do Như Quỳnh đóng) được thể hiện một cách táo bạo khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Hình ảnh vũ nữ bán nude với bộ ngực được vẽ lớp màu phủ lên và những động tác múa quyến rũ thái tử Sảm (Hứa Vĩ Văn) kéo dài tương đối trong cả tập phim.
Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 6 Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 7
Cảnh nóng phim lịch sử Việt gây bất ngờ - 8
Cảnh vũ nữ “body painting” được đưa vào phim Thái sư Trần Thủ Độ
Những hình ảnh lộ da thịt rất dễ trở thành “con dao hai lưỡi” đối với bất kỳ bộ phim nào, nhất lại là phim lịch sử. Đạo diễn Đào Duy Phúc đã biết cách tiết chế khéo léo để cảnh quay vũ nữ mơn trớn vừa kích thích thị giác của người xem vừa không sa vào dung tục.
Trên màn ảnh Hoa – Hàn có không ít những cảnh nóng cổ trang bị khán giả la ó vì “câu khách rẻ tiền”, thậm chí làm sai lệch hình tượng nhân vật lịch sử.
Để có được một cảnh “nóng” biết tiết chế vừa phải để trở thành cảnh “nóng” đẹp, gợi cảm chứ không dung tục là cái tài của nhà làm phim. Đương nhiên, những đạo diễn phim lịch sử Việt vẫn đang ở bước đầu cho việc thử nghiệm những “gia vị nóng” này để món ăn tinh thần trở nên đẹp và khắc sâu trong trí nhớ khán giả.
Tiểu Nhi (Khampha.vn)

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top