Thủ tướng Iraq quyết tâm "thay máu" Bộ Nội vụ sau khi IS tấn công thảm sát một đồn biên phòng.

Hôm 1/12, các quan chức an ninh Iraq cho biết ít nhất 16 lính biên phòng nước đó đã bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại trong 1 cuộc tấn công  sáng sớm ở đồn biên phòng gần biên giới với Syria. 
Bốt kiểm soát của biên phòng Iraq ở biên giới với Syria

Ông Faleh al-Issawi, phó tỉnh trưởng tỉnh Anbar cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 6 giờ sáng ở đồn biên phòng Al-Walid khiến 16 lính biên phòng thiệt mạng, trong đấy có 1 đồn trưởng, và 4 binh sĩ khác bị thương. Nhưng hiện khu vực nè vẫn thuộc quyền kiểm soát của quân đội Iraq.

Al-Walid là 1 trong các đồn biên phòng xa xôi nhất của Iraq, cách thủ đô Baghdad 500km phía tây, giáp biên giới với Iraq, Syria và Jordan. IS đã bắt đầu tấn công tới khu vực cửa khẩu tại đây từ hồi tháng Sáu tuy nhiên vẫn chưa chiếm được do vấp phải sự kháng cự của quân đội chính phủ.

Trong lúc đấy, quân đội chính phủ đã mất quyền kiểm soát nhiều vùng đất khác tại tỉnh Anbar kể từ lúc phiến quân IS tràn vào nước từ hồi tháng Sáu. Gần đây, cùng yểm trợ của bom Mỹ và sự hậu thuẫn của những lực lượng chiến binh bộ tộc, quân đội Iraq đã dần chiếm lại được 1 số khu vực từ tay IS.

Cho dù vậy, IS vẫn đang rất mạnh tại tỉnh Anbar và đang tìm cách củng cố quyền kiểm soát bằng cách liên tục phát động những cuộc tấn công vào vị trí của quân đội chính phủ và trụ sở chính quyền ở thủ phủ Ramadi.

Các cuộc giao tranh dữ dội nổ ra vào hôm Chủ nhật với thứ Hai giữa IS với quân đội chính phủ đã khiến 9 dân quân người Shia ủng hộ chính phủ thiệt mạng.

Một sĩ quan biên phòng Iraq bị IS bắt giữ



IS đang là nỗi ám ảnh của lực lượng an ninh Iraq

Mới đây, Thủ tướng Abadi đã công bố kết quả điều tra gây sốc khi cho hay quân đội Iraq tồn tại tới 50.000 “binh sĩ ma”, các người chỉ có trên giấy tờ để lấy lương tuy nhiên lại không hề có mặt trong những đơn vị chiến đấu. Đó được cho là nguyên nhân khiến quân đội Iraq nhanh chóng thất bại trước IS trong thời gian qua.

Theo (AP, Reuters)

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top