Cùng với khoản bồi thường cực lớn ước tính lên tới 5 tỷ euro, liệu Pháp có do các lệnh trừng phạt của phương Tây mà hủy bỏ hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga?


Ngày 3/9/2014, Văn phòng Tổng Thống Pháp Francois Hollande thông báo: "Vì tình hình nghiêm trọng hiện nay, Pháp quyết định hoãn việc giao tàu chiến Mistral cho Nga".

Thông cáo của điện Elysée ghi rõ: "Hành vi của Nga tại miền Đông Ukraine trái ngược lại với những nền tảng an ninh của châu Âu". Ngay lập tức Washington đã hoan nghênh thái độ thận trọng của Paris.

Nhiều nước trong vùng Baltic cũng tán đồng quyết định của chính phủ Pháp. Nhưng, giới công đoàn Pháp lại phản đối quyết định nói trên của phủ Tổng thống do lo ngại ảnh hưởng đến việc làm của công nhân khu đóng tàu Saint Nazaire. Theo giới công đoàn: "Cả trăm chỗ làm sẽ bị đe dọa".

Dù sao quyết định nói trên đã được Tổng thống Hollande đưa ra vào lúc Liên minh Châu Âu chuẩn bị tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào nước Nga.


Tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Mistral
Nhưng nhà chức trách Nga cho biết, họ trông đợi hợp đồng mua 2 tàu chiến của Pháp sẽ được thông qua, bất chấp loan báo ở Paris rằng tiến trình bàn giao cho Nga chiếc tàu thứ nhất đã bị đình lại.

Bộ trưởng Công nghiệp Nga, ông Denis Mantorov hôm qua nói rằng "Điện Kremlin coi là đương nhiên hợp đồng đó sẽ được hoàn tất theo như thỏa thuận với Pháp".

Năm 2011, Nga đã ký kết hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro để mua 2 chiếc tàu chiến lớp Mistral của Pháp. Khả năng hủy hợp đồng với Nga gây lo ngại rất lớn cho giới lãnh đạo Pháp. Đài phát thanh Quốc tế Pháp RFI cho biết: "Theo thẩm định của Viện Quan hệ Quốc tế Chiến lược, trong trường hợp hủy hợp đồng Pháp chẳng những thất thu 1,2 tỷ euro mà còn phải bồi thường cho phía Nga 5 tỷ euro".


Chiến hạm Vladivostok chạy thử trên biển
Chiếc đầu tiên trong 2 tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral đóng cho Nga mang tên Vladivostok đã gần hoàn tất, 400 thủy thủ Nga đã tới Pháp từ hồi tháng Sáu để tham gia các khóa đào tạo tại cảng Saint Nazaire trên bờ biển Đại Tây Dương của Pháp. Một thủy thủ đoàn Nga đã có mặt trên chiến hạm Vladivostok giữa lúc tiến trình đóng tàu đang tiếp diễn.

Chiến hạm thứ hai sẽ được đặt tên Sevastopol, theo một cảng ở vùng Crimea của Ukraine mà Moscow đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi tháng Ba vừa rồi.

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top