Việt Nam đứng thứ 23 trong top 106 quốc gia trong danh sách chỉ số quân sự Global Firepower’s 2014 Power Index, đo lường sức mạnh quân sự của từng nước.

Tàu ngầm Kilo đang trên đường về để gia nhập Hải quân Việt Nam. Ảnh tư liệu.
Trong báo cáo vừa được tung ra, website Global Firepower thu thập thông tin của từng quốc gia trên 50 khía cạnh có yếu tố quyết định “khả năng đương đầu với chiến tranh theo kiểu truyền thống trên các mặt trận đất liền, trên biển và trên không”.
Tuy nhiên, những yếu tố như vũ khí hạt nhân hay chế độ lãnh đạo không được tính đến trong bảng xếp hạng, cho phép so sánh một cách cân bằng giữa những nước nhỏ nhưng có công nghệ tiên tiến với những nước lớn nhưng không đầu tư nhiều vào quân sự.
Ngoài ra, các yếu tố khác liên quan đến tài nguyên, tài chính, địa lý cũng được Global Firepower xem xét. Số liệu được trang web tổng hợp từ CIA, số liệu trực tuyến và các báo cáo truyền thông.
Điểm “PwrIndx” lý tưởng là 0,0000, với Mỹ là nước dẫn đầu danh sách với điểm sức mạnh bằng 0,2208, theo sau là Nga với 0,2355 và Trung Quốc tại 0,2594.
Việt Nam có điểm PwrIndx là 0,8962, cao hơn nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore, đứng thứ 23 toàn danh sách.
Việt Nam có lượng quân số dự phòng khá lớn, với tổng dân tại hơn 92 triệu người, trong đó có hơn 41 triệu người phù hợp để phục vụ quân sự. Có khoảng 412.000 nhân sự đang trực tiếp phục vụ ở tiền tuyến và hơn 5 triệu nhân sự trợ giúp phía sau.
Cũng theo số liệu của Global Firepower, trên đất liền, Việt Nam đang sở hữu 3.200 xe tăng, 2.100 phương tiện có khả năng chiến đấu và 1.300 hệ thống rocket.
Trên không, Việt Nam có tổng cộng 413 phi cơ, bao gồm 209 máy bay chiến đấu, 141 máy bay lên thẳng.
Trên biển, quân đội Việt Nam sở hữu 65 tàu chiến.
Hàng năm, chi tiêu ngân sách cho quốc phòng vào khoảng 3,4 tỷ USD.
Ngoài ra, nhiều yếu tố khác như diện tích đất liền, độ dài đường bờ biển, nợ công, vận tải, tài nguyên cũng được đưa vào danh sách để tính điểm xếp hạng.
Dưới đây là danh sách 10 nước đầu tiên trong danh sách.
Ảnh: Global Firepower

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top