Anh là người đầu tiên tôi đặc biệt chú ý, bởi khi những chàng trai khác chiều chuộng tôi, tôi lại không hề thích ai.

Tôi là con gái, thuộc tuýp có bề ngoài giản dị nhưng ưa nhìn, gia đình nề nếp và vật chất vừa đủ. Tuy cũng từng được một vài người theo đuổi nhưng tôi hoàn toàn không có kinh nghiệm trong chuyện tình cảm vì chưa từng yêu ai. Khi vừa bước vào năm nhất Đại học, tôi gặp anh. Cả tôi và anh đều đi theo diện học bổng ở một trường Đại học top 50 ở nước Mỹ. Nói đến đây, hy vọng mọi người không nghĩ là tôi khoe khoang, chỉ đơn giản là tôi muốn mọi người hiểu cả tôi và anh đều có những tiêu chuẩn nhất định trong việc lựa chọn người yêu.
Công bằng mà nói, tôi học hành không đến nỗi tệ. Từ nhỏ đến lớn, mọi thành quả học tập của tôi đều nhờ vào hỗ trợ và động viên từ gia đình. Gia đình tôi làm kinh doanh, và vì tôi là con một trong nhà nên dù không hứng thú với ngành Kinh tế nhưng tôi vẫn quyết định chọn nó với niềm tin là tôi có thể coi việc học nó như một trách nhiệm cần phải hoàn thành với gia đình mình. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào những lớp chuyên ngành, cộng thêm môi trường cạnh tranh lớn, tôi gặp khó khăn trong việc bắt kịp mọi người. Đồng thời, năm đầu tiên, tôi gặp không ít rắc rối trong việc sốc văn hóa, kết bạn, nhà ở, xin việc làm thêm… Trong khi đó, anh học trước tôi, lại học rất giỏi (hiện anh là một trong những người có điểm số cao nhất trường), nên việc anh chủ động giúp đỡ, cho tôi mượn sách, dạy tôi học, cũng như im lặng nghe tôi tự kỷ hàng giờ đồng hồ giống như liều thuốc cứu tôi vậy. Mặt khác, anh lại rất cương quyết trước những đòi hỏi “nhõng nhẽo” không cần thiết của tôi. Vì biết anh sống thiên lý trí, đồng thời cũng không xác định được tình cảm của anh dành cho tôi đến đâu, tôi chỉ để giới hạn với anh ở mức bạn bè. Việc học của tôi cũng từ đó khá lên.
Sau một năm, trong một kỳ nghỉ, tôi qua nhà anh chơi. Đó cũng là dịp tôi tiếp xúc với anh ở cự li gần và biết một số đặc điểm riêng của anh. Dù bị anh cản (vì nhà có nhiều con trai), tôi vẫn không ngại đến phụ giúp nấu nướng và chơi hòa đồng với tất cả mọi người. Sau kỳ nghỉ, một trong những người bạn đó tiết lộ rằng lâu rồi mới thấy anh cười nhiều như vậy. Từ đó, tôi ý thức hơn về chuyện tình cảm của mình và cũng xét đến việc tiến thêm một bước với anh. Tôi đã chủ động rủ anh đi chơi riêng, anh nhận lời. Đó là lần đầu tiên anh nhìn thẳng vào tôi, cười và cốc đầu khi tôi làm nũng. Anh cũng dịu dàng hơn với tôi. Tuy nhiên, cả hai chúng tôi vẫn chưa ai ngỏ lời với ai. Tôi nghĩ bản thân là con gái thì không nên chủ động hoài, và sợ thực tế anh chẳng có cảm tình với tôi nhiều như tôi hy vọng.
Gần đây, khi cùng chung nhóm làm dự án, tuy tôi rất cố gắng phụ giúp, anh vẫn là người làm chính trong nhóm.  Lúc nhìn qua nhóm khác, anh buột miệng nói: “Nhóm đó đứa nào cũng mạnh, chả bù với nhóm mình”. Tuy biết anh đang trêu tôi nhưng vì anh đã từng đề cập đến việc thực tế năng lực của tôi không thuộc vào top 10% học sinh quốc tế ở đây (anh khuyên tôi chuyển ngành vì khả năng xin việc khi ra trường của tôi là thấp), tôi vẫn buồn vì lời nói ấy. Sau đó, biết được tâm trạng của tôi, anh nói thêm như để thử thách tôi: “Để xem em vượt qua môn kia như thế nào”. Ý anh nhắc đến chính là một dự án khác khi tôi phải làm một mình, đấu lại với các nhóm có bốn người trong một lớp khác.
Vì các thành viên trong nhóm tôi bỏ lớp hết, và tôi không còn kịp gia nhập vào nhóm nào khác nữa, giáo sư quyết định giao đề tài riêng cho một mình tôi làm và cũng hứa hẹn sẽ nương tay với tôi hơn. Tuy nhiên, số trang quy định dành cho tôi lại gấp ba lần từng thành viên trong nhóm khác. Vì thấy bế tắc, sau đó tôi đã hỏi mượn dự án của anh từng làm trước đây để tham khảo. Vì hai dự án đề tài khác nhau, tôi chỉ mượn để biết cách anh phát triển ý tưởng như thế nào, chứ hoàn toàn không có ý sao chép. Anh từ chối. Sau đó, tôi có hỏi là nếu không cho mượn, anh có thể xem giùm bài của tôi khi tôi hoàn thành không, hay đơn giản chỉ cùng tôi học chung, để tôi có thêm động lực học. Anh vẫn kiên quyết nói không.
Anh nói là tôi quá dựa dẫm, hoặc tôi phải có nguồn để tham khảo, hoặc phải có người cổ vũ mới làm việc tốt được. Anh khuyên tôi hãy tự tìm một khía cạnh khác trong dự án làm tôi thích thú để hoàn thành nhiệm vụ, hoặc tôi tự khắc chịu bị điểm thấp. Anh nói không sai, nhưng cái khía cạnh để tôi có động lực theo đuổi ngành này trước giờ chính là gia đình tôi. Hay nói cách khác, nếu có ai thân thuộc bên cạnh giúp sức, tôi có thể hoàn thành tốt những thứ tôi không thích. Anh thì cho rằng tôi đã bị nuông chiều bởi tình cảm và sự trợ giúp từ người khác mà không có tinh thần đấu tranh. Khi nào tôi tự cảm thấy khó chịu khi người khác hơn tôi, và tự cố gắng ngay cả khi không có ai bên cạnh, tôi mới đứng đầu được. Chán nản, tôi không nói với anh một lời nào từ lúc đó đến giờ nữa.
Tôi vẫn xong dự án. Tuy không đạt kết quả xuất sắc như anh mong muốn, tôi vẫn “tự làm” đúng như lời anh. Sau đó, tôi không muốn làm lành trước, bởi tôi không biết anh nghĩ gì về tôi. Tôi chưa phải bạn gái anh để anh yêu cầu cao như vậy. Có phải anh muốn dạy tôi cách tự lập không, hay đơn giản quá chán nản khi tôi nhờ cậy anh? Nếu cứ nghe theo lời anh, có phải tôi đang chạy theo những tiêu chuẩn của anh? Tôi cảm thấy nữ giới không cần phải chạy theo tiêu chuẩn của nam giới, vì không có anh thì tôi hoàn toàn có thể mượn dự án của người khác, và dù gì đây cũng là điểm số của tôi. Hơn nữa, dù không đứng đầu như anh, tôi vẫn có những thế mạnh khác đúng không? Nếu anh có cảm tình với tôi, đáng lẽ anh sẽ giúp tôi hoàn thành một phần công việc chứ? Tuy nhiên, anh là người đầu tiên tôi đặc biệt chú ý, bởi khi những chàng trai khác chiều chuộng tôi, tôi lại không hề thích ai. Tôi phải làm sao?
Tôi cũng đang lưỡng lự giữa việc tiếp tục theo đuổi kinh tế hay chuyển ngành. Có người khuyên tôi hãy tự tin theo đuổi sở thích của mình (tôi thực chất thích học khảo cổ, thiên văn, hoặc kiến trúc), có người nói dù như thế nào thì cũng phải sống thực tế, làm công việc kiếm ra tiền trước đã. Điểm tôi hiện tại đang khá lên (nhờ anh nhiều phần), và trường tôi theo học lại mạnh về kinh tế. Tôi thực sự rất phân vân, mà thời hạn của tôi để lựa chọn lại không thể kéo dài mãi…

[Báo mới cập nhật tin tức mới nhất trong ngày][featuredpost][random][15]

 
Top